Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019

(Trích - Face: Duong Dang) - Indochina247.com




Là Tam độc: Tham, Sân, Si, mà sau này phát triển cho đầy đủ hơn thì bổ sung thêm : Mạn (kiêu căng, ngạo mạn) và Nghi (nghi ngờ, đố kỵ, ghen ghét) để trở thành ngũ độc. 
Phiền não ma nằm ngay trong bản tính của mỗi người, khi sinh ra đã có, còn là người thì còn có, bất kể là ai trong cái đời này, kể cả các bậc tu hành. Người nào tuyên bố tôi ko còn tham, còn sân, còn si...ấy tức là người ko hiểu bản chất của vấn đề, hoặc quá ư là tự cao tự mạn. 
Dứt trừ được phiền não thì lên được hàng Thánh, mà cũng phải là cấp bậc 4 trong Thánh quả tức là bậc A la hán, bậc có thể bước ra khỏi vòng Luân hồi. Người có thể tu để chứng ra bậc thánh này trên cái cõi giới hiện tại, giả thiết nếu còn, thì cũng không chường mặt cho ra mà đếm.
Nói thế, để khẳng định rằng, còn sinh ra làm người, khi tâm thức nhập thai, thì đã có phiền não ma. Trẻ con ngây thơ, chưa được sự giáo dưỡng của cha mẹ, và chưa học được cái lề lối của xã hội, vốn sẽ thể hiện các đặc tính Ma của mình rõ ràng nhất. 
Bé khi đói sẽ gào khóc đòi ăn, khi chơi sẽ giành đồ chơi, khi bực mình sẽ đánh bạn, khi ngu thì sẽ thò tay vào ổ điện hay nhai pin con thỏ...toàn bộ các thể hiện đó là Ma dẫn dắt khi Tâm thức chưa có kiến thức và trí tuệ.
Nhìn một đứa con nít, ta có thể suy luận ra, nếu người lớn lên rồi, không giáo dưỡng, thì cũng hành sử y hệt như con nít, mức độ hay hình thức có thể khác, có thể kín hơn, nhưng hoàn toàn y hệt. Đó là những người lớn xác, già tuổi nhưng không hề trưởng thành về tâm thức, bị bản năng chi phối mãnh liệt. Bản năng ở đây Ma tính nhiều hơn Phật tính.
Phiền não ma làm người ta không bao giờ cảm thấy vui vẻ và an bình. Vì tâm luôn có chữ Tham, nên có bao nhiêu cũng ko thấy đủ. Vì tâm có chữ Sân, thì tự nhiên sẽ rước vào vô số tai nạn cho chính mình. Vì tâm có chữ Si, thì cũng tự nhiên khiến mình làm đủ thứ chuyện ngu mà rước hoạ vào thân. Mạn và Nghi hiển nhiên cũng là như vậy. Vì kiêu căng nên chết, vì tập tính đố kỵ mà gây chuyện. Mấy thứ này đầy rẫy, hàng ngày luôn, từ trẻ con đến người lớn, từ giai đến gái, từ nghèo đến giàu. Trên đời nay, thảy muôn sự bi kịch đều từ Phiền não ma mà ra, và vì nó nằm trong chính mình, nên đôi khi mình không biết nó là nó, mà mình lại quy tập là nó chính là toàn bộ mình. Mình lại da diết bảo vệ nó, lại bảo ừ thì tôi là vậy, tui nóng tí thôi, tui ko biết mà.....
Phiền não ma là một phần trong tâm thức, chứ không phải là toàn bộ. Vậy phần còn lại là gì? chính là phần Phật tính. Nhà mình cứ tưởng tượng Tâm mình như một trái táo nửa trắng nửa đen, mà phần đen là phần Ma, phần trắng là phần Phật. Ai sinh ra cũng là như vậy, chỉ khác nhau cái hàm lượng phần trắng hay đen nhiều hơn hay ít hơn. 
Rồi trong quá trình sống, sự tu tập là việc đẩy cho phần trắng nhiều hơn phần đen. Phần đen ta bó lại, gom lại nhiều nhất có thể. Việc chuyển đổi này chỉ thực hiện được khi người ta thấu hiểu bản chất của vấn đề và thực hành việc tu tập một cách nghiêm khắc với chính mình. Nếu không, sự xuôi chiều theo các cảm xúc do ma tính đem lại sẽ khiên cho cái phần Ma tăng lên. Xuyên suôt một đời hoặc nhiều đời không tu tập, tâm thức đó sẽ tự động để phần Ma tính dẫn dắt và tụt xuống các cảnh giới thấp hơn trong vũ trụ tâm linh. Mà trong khi còn giữ được thân xác người, thì đã ngập tràn sự đau khổ.
Ngay tại các bậc tu hành mà ta thấy thường ngày, thì phiền não ma vẫn luôn tồn tại trong chính họ. Tu sĩ là người đang tu chứ chưa hề hoàn tất việc tu, nên việc thiếu sự hoàn thiện trong chính họ là chuyện rất bình thường. Chúng ta thường hay có thói quen bình luận "tu mà thế này, thế kia". Thực ra chính vì còn thế này thế kia nên mới cần tu. Mà đơn giản nhất là cũng chả cần soi xét người khác làm gì, thân mình mình nên lo trước, xem mình còn thế này thế kia không đã. Thế mới gọi là "người không vì mình thì trời chu đất diệt".
Nhận định rõ ràng vấn đề như thế để ta tìm cách đẩy lùi nó, ém nó lại, buộc nó vô, seal nó vào một cái hồ lô mà cất nó đi. Dẫu có vô tình cái nào thoát ra, thì ta sẽ nhận định ngay ra thứ ma đó mà kiềm chế nó lại. Chiến đấu với chính mình là cái cam go nhất, chiến thắng chính mình là cái vinh quang nhất, Đức Phật dạy như thế, chính là nói đến loại chiến đấu với thứ Ma này. Loại ma không hình dáng, ko có móng vuốt hay lưỡi thè lè máu me, nhưng nó khiển ta không ngóc đầu lên được.

Các thông tin liên quan: 

https://indochina247.com/ Tel: 0914.858.166
===============
Dịch vụ vận chuyển hàng xách tay chuyên nghiệp từ 14 nước Mỹ, Đức, Úc, Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Singapore, Malaysia, Bắc Âu, Nga....... về Việt Nam.
================
Các dịch vụ khác:
- Dịch vụ vận chuyển hàng xách tay từ Nhật về Việt Nam;
- Dịch vụ vận chuyển hàng xách tay từ Hàn Quốc về Việt Nam;
- Dịch vụ vận chuyển hàng xách tay từ Úc về Việt Nam;
- Dịch vụ vận chuyển hàng xách tay từ Mỹ về Việt Nam;
- Dịch vụ vận chuyển hàng xách tay từ Anh về Việt Nam;
- Dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam;
- Dịch vụ vận chuyển đường bộ từ Campuchia về Việt Nam;
- Dịch vụ vận chuyển đường bộ từ Thái lan về Việt Nam
-    Thông tin tư vấn dịch vụ vận chuyển:








0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BTemplates.com

Categories

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Labels

About

Popular Posts